วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

ผัดสามมะ

ผัดมะถั่วมะเขือ
ผัดสามมะ

    ผัดมะถั่วมะเขือ หรือที่ภาษาทางภาคกลาง มักเรียกกันว่า "ผัดสามมะ" เป็นอาหาร หรือกับข้าวที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากเกินราคา ซึ่งวัตถุดิบ ที่นำมาปรุงอาหาร เมนูนี้ส่วนใหญ่จะเป็น ผักพื่นบ้านของทางเหนือบ้านเรา และที่สำคัญ คือราคาไม่แพง และมีประโยชน์ต่อสุขภาพเกินราคาเลยละครับ ซึ่งบทความก่อนหน้านี้ผมได้เขียนบทความเกี่ยวกับ วิธีทำ น้ำพริกอ่อง ไปแล้ว และวันนี้ผมยังคงจะทำอาหารพื่นเมือง ของทางภาคเหนือ เช่นเดิม ดังนั้นผมจึงไปเดินตลาดแถวบ้าน ซึ่งขณะที่ผมกำลังเดินไปก็คิดเมนูอาหารไปด้วยว่าวันนี้จะทำอะไรทานดี เหลือบไปเห็นมะระขี้นก เลยนึกขึ้นได้ว่าเราน่าจะทำผัดสามมะทาน ซะหน่อย ผมเลยเดินเข้าไปถามแม่ค้าผักว่าขายยังไงครับ! แม่ค้าบอก "ขายกองละ 5 บาท เจ้า!" ผมนึกในใจว่าทำไม่มันถูกจังเลย เลยซื้อมาอย่างละกอง คือ มะระ, มะเขือม่วงผลเล็ก, ถั่วฝักยาว ซึ่งทางเหนือเขาจะเรียก ถั่วฝักยาวว่า "มะถั่ว" สรุปแล้ววันนี้ผมจ่ายเงินสำหรับทำผัดสามมะไปแค่ 15 บาท โอ้ว! มันถูกมากเลยครับ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเรามาดูเครื่องปรุงกันก่อนเลยนะครับ


มะระขี้นก

ส่วนผสมผัดสามมะ

ส่วนผสม และเครื่องปรุงสำหรับ ผัดสามมะ


  1. มะเขือม่วง 1 ถ้วย
  2. มะระขี้นก 1/2 ถ้วย
  3. ถั่วฝักยาว 1 ถ้วย
  4. เนื้อหมูสามชั้น 1 ถ้วย
  5. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
เครื่องปรุง
  1. พริกขี้หนู 7 เม็ด
  2. หอมแดง 5 หัว
  3. กระเทียม 10 กลีบ
  4. กะปิ 1 ช้อนชา
  5. เกลือ 1/2 ช้อนชา
  6. ปลาร้าต้มสุก 1 ช้อนโต๊ะ
หมายเหตุ ตัวมะระขี้นก พอเราผ่าครึ่งแล้วอย่าลืม เอาใส้ตรงกลางของมันออกด้วยนะครับ และถ้าไม่อยากให้มะระขมมากสามารถ ลดความขมได้โดยการหั่นแล้วนำไปแช่ในน้ำเกลือ ไว้สักพักใหญ่ๆ แล้วค่อยนำมาปรุงครับ แต่โดยส่วนตัวแล้วผมจะไม่แช่ครับ เพราะชอบทานขมอยู่แล้วครับ (ไม่รู้เป็นอะไรอายุยิ่งเยอะยิ่งชอบทานขมๆ)

วิธีทำอาหาร ผัดสามมะ (ผัดมะถั่วมะเขือ)
  1. โขลกเครื่องแกงรวมกันให้ละเอียด เพื่อที่เราจะได้นำไปผัด
  2. ผัดเครื่องแกงกับน้ำมัน จนเริ่มมีกลิ่นหอม แล้วจึงใส่หมูสามชั้นลงผัดให้หมูสุก
  3. ใส่มะเขือม่วงลงไป ผัดให้มะเขือนิ่มได้ที่
  4. ใส่ถั่วฝักยาว, มะระขี้นก ผัดรวมกันจนผักสุก พอสุกแล้วก็ปิดไฟ
  5. ตักเสิร์ฟใส่จาน ทานกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยจริงๆ เลยครับ

    วันนี้เราก็ได้เมนูอาหารเพื่อสุขภาพเพิ่มมาอีก 1 อย่างแล้วนะครับ ขอบคุณทุกท่านที่เขามาเยี่ยมชมบล็อกของผมครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น