วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554

น้ำพริกอ่อง

น้ำพริกอ่อง
น้ำพริกอ่อง

    น้ำพริกอ่องเป็นอาหารพื้นเมืองทางเหนือ ที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายไปในทุกๆ ภาคของประเทศ โดยเมื่อพูดถึง "น้ำพริกอ่อง" แล้วละก็แทบจะทุกคนจะต้องรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีรสเปรี้ยวนิดๆ ของมะเขือส้มลูกเล็กๆ ที่เป็นธรรมชาติไม่ต้องพึ่งพา เครื่องปรุงแต่ง รสเปรี้ยวอย่างอื่นเลย จึงส่งผลให้ เมนู น้ำพริกอ่อง สามารถเข้าไปอยู่ในร้านอาหารทั่วไป ตั้งแต่ร้านอาหารริมทาง ไปจนถึงภัตราคาร หรูราคาแพงได้ และยังเป็นเมนูอาหารยอดนิยมของร้านอาหารไทยใน ต่างประเทศด้วย นะครับ

    ซึ่งวันนี้ผมจะประเดิม บทความแรกของบล็อก "วิธีทำอาหาร" ด้วยเมนู น้ำพริกอ่อง ด้วยเหตุผลที่ว่า วันนี้คุณพ่อของผมบอกผมว่าอยากทานน้ำพริก ผมเลยจัดให้เลยครับ เพราะผมจะทำอาหารให้ท่านทานตลอดครับ ส่วนมากก็เกื่อบจะทุกวันอยู่แล้วครับ เพราะพ่อของผมอายุมากแล้วครับ ผมเลยอยากให้ท่านได้ท่านอาหารจำพวก ผักเยอะๆ หน่อย เพราะมันดีต่อระบบทางเดินอาหารมากเลยครับ ดังนั้นเรามาดู วัตถุดิบกันเลยนะครับ

เครื่องปรุง น้ำพริกอ่อง

ส่วนผสม และ เครื่องปรุง สำหรับทำ น้ำพริกอ่อง
  1. พริกแห้ง แช่น้ำให้นิ่ม
  2. กระเทียมกลีบเล็ก
  3. หอมแดง
  4. รากผักชี
  5. เกลือป่น
  6. ถั่วเน่าแผ่นที่ทำการผิงไฟแล้ว
  7. กระปิ
  8. มะเขือส้มลูกเล็ก ถ้าไม่มีใช้มะเขือเทศได้ครับแต่ลูกเล็ก จะอร่อยกว่าครับ
  9. หมูสับติดมัน
  10. น้ำมันพืช

วิธีทำ น้ำพริกอ่อง
  1. นำพริกกับเกลือ มาตำให้ละเอียด
  2. แล้วใส่ รากผักชีหั่นละเอียด, กระเทียม, หอมแดง, ถั่วเน่าแผ่น, กระปิ แล้วตำต่อไปให้ละเอียด พอละเอียดได้ที่จึงใส่หมูสับลงไป ตำพอให้เข้ากัน พอเข้ากันดีแล้วจึงใส่มะเขือส้มที่ผ่าครึ่งแล้วลงไป แล้วตำเบาๆ พอแค่ให้มะเขือคลุกเคล้าให้เข้ากันกับส่วนผสมอื่นๆ
  3. นำกระทะตั้งไฟโดยปรับระดับไฟปานกลาง ใส่น้ำมันพืชลงไปประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ พอน้ำมันเริ่มร้อน เราก็ใส่ น้ำพริกที่เราตำไว้ลงไปผัด พอผัดไปได้สักพักจะมีกลิ่นหอมขึ้นมา เราจึงเติมน้ำลงไป ผมแนะนำเราควรนำน้ำ 3/4 ถ้วยตวง เทลงในครกที่เราใช้ ตำน้ำพริก นั่นแหละครับแล้วใช้ช้อนคนให้เศษน้ำพริก ที่ติดตามครกผสมกับน้ำที่เราเทลงไปแล้ว ใช้น้ำนั่นแหละครับใส่ลงไปในกระทะที่เราผัดน้ำพริกรับรองได้เลยครับว่าอร่อยครับ เพราะผู้เฒ่าผู้แก่ เขาบอกต่อๆ กันมาครับผมก็ทำอย่างนี้มาตลอดครับ ต่อจากนั้นลดไฟลงใช้ไฟอ่อนเคี่ยวต่อพอให้น้ำขลุกขลิก ปิดไฟแล้วลองชิมดูครับ ผมว่าน่าจะใช้ได้นะครับ ถ้าคุณใช้มะเขือลูกเล็กๆ มันจะมีรสเปรี้ยวนำนิดๆ เค็มตามหน่อยๆ อร่อยสุดยอดครับ ตัก น้ำพริกอ่อง ใส่ชาม ทานกับผักสดๆ เช่น ผักกาดขาว, แตงกวา, ถั่วฝักยาว หรือผักที่ท่านๆ ชอบครับ
ปล. นี่เป็นบทความแรกของบล็อกผม สำนวนอาจจะไม่ค่อยดีเท่าไหล่ หรือว่าผมอาจจะอธิบายไม่ค่อยเก่ง ทำให้ท่านผู้อ่านอาจจะงงๆ ก็ขออภัยไว้ก่อนเลยนะครับ แล้วผมจะพยายามปรับปรุงให้ดีขึ้นครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น