วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ผัดบวบ

ผัดบวบ
ผัดบวบ

    ถ้าหากพูดถึงเมนูอาหารที่ทำง่าย และต้นทุนในการปรุงอาหารเมนูนั้นไม่แพงแล้วละก็ ผัดบวบ ก็น่าจะจัดอยู่ในเมนูนั้นด้วย บางท่านอาจจะผัดใส่ไข่ หรือใส่เนื้อหมู แต่ วิธีทำอาหาร ของเมนูนี้ก็จะไม่ต่างกัน มากนักแล้วแต่ผู้ทำว่าต้องการจะผัดกับอะไร หรืออาจจะใส่ ทั้งไข่ และหมูสามชั้นก็ได้ครับไม่ว่ากัน แต่ในวันนี้ ตอนแรกผมว่าจะ ผัดบวบ ใส่ทั้งหมู และไข่ คือตอนที่ผมกำลังจ่ายตลาดอยู่นั้นผมคิดว่าไข่ที่บ้านยังเหลืออยู่ เลยซื้อแต่หมูมา แต่ที่ใหนได้พอกลับมาถึงบ้าน ไม่มีไข่เหลือเลยสักฟอง วันนี้เลย มีแต่หมูก็ไม่เป็นไรครับ ผัดบวบ ไม่ได้ใส่ไข่ ก็น่าจะพอทานได้ เพราะขี้เกียจออกไปซื้ออีกรอบเพราะแถวไกล้ๆ บ้านผมไม่มีร้านของชำเลยต้องไปตลาดอย่างเดียว วันนี้ก็ต้องขออภัยด้วยนะครับ หน้าตาของผัดบวบอาจจะไม่สวยงาม แต่รสชาติก็น่าจะพอใหวครับ เรามาดูส่วนผสม และเครื่องปรุงกันเลยครับ

บวบเหลี่ยม บวบเหลี่ยม หั่น

ส่วนผสม และเครื่องปรุง สำหรับทำ ผัดบวบ
  1. บวบเหลี่ยม (ก่อนนำมาปรุงควร ตัดเป็นชิ้นเล็กๆ มาชิมก่อนนะครับว่ามีรสขมหรือเปล่า ถ้าหากมีรสขมแล้วอย่านำมาปรุงนะครับเพราะจะไม่อร่อย แล้วอันที่ขมก็ทิ้งไปได้เลยครับ ไม่ต้องเสียดายเพราะราคาไม่แพงมาก ดีกว่าต้องทิ้ง กระทะครับ!!)
  2. หมูสับ หรือจะใช้หมูสามชั้นก็ได้ครับ
  3. กระเทียม หั่นหยาบ
  4. ซีอิ้วขาว
  5. น้ำมันหอย
  6. พริกไทยป่น
  7. น้ำมันพืช

วิธีทำอาหาร ผัดบวบ
  1. นำกระทะขึ้นตังไฟใช้ไฟปานกลาง แล้วใส่น้ำมันพืชลงไป พอเริ่มร้อนจึงใส่กระเทียมที่เตรียมไว้ลงไปผัดให้หอม แล้วจึงใส่หมูลงไปผัดจนหมูสุก
  2. ใส่บวบที่หั่นเตรียมใว้ลงไปผัดสักพัก แล้วปรุงรสด้วย ซีอิ้วขาว, น้ำมันหอย แล้วผัดต่อจน ตัวบวบเริ่มนิ่ม หากแห้งเกินไปสามารถใส่น้ำลงไปได้เล็กน้อยพอให้ดูขลุกขลิก แล้วจึงใส่พริกไทยป่นลงไปเล็กน้อยผัดต่อสักอึดใจ จึงปิดไฟแล้วตักเสริฟใส่ชามหรือ จานก็ได้ครับ นำมาทานกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อย และประหยัดครับมื้อนี้

บทความ วิธีทำอาหาร ที่น่าสนใจก่อนหน้านี้ ผัดแหนมวุ้นเส้นใส่ไข่

1 ความคิดเห็น:

  1. ผัดบวบ เวลาเราไปซื้อทานตามตลาดทั่วไป ทำไมราคามันแพงจัง ถุง 20 - 25 บาทได้นิดเดียว ถ้าหากเราทำเป็นแล้ว ราคานี้ได้ปริมาณ ถ้วยใหญ่เลยนะครับ

    ตอบลบ